Jan 18, 2012

กระบวนพยุหยาตรา ที่วัดประดู่ทรงธรรม


                                    (ภาพกระบวนพยุหยาตราทางสถลมารค วัดประดู่ทรงธรรม :  นำมาจาก อนัญญา โพธิ์ประดิษฐ์  http://ananya-ananya-toon.blogspot.com/ )

                หากพูดถึง "กระบวนพยุหยาตรา" โดยเฉพาะทางสถลมารค  ที่สามารถศึกษา รูปแบบว่าในโบราณราชประเพณีมีมาอย่างไร ต้นฉบับที่เป็นสมุดไทยขาว สมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราชนั้น  เป็น "สมุดภาพจำลองมาจากวัดยมกรุงเก่า"     (สมุดข่อยวัดยม ค้ดลอกในปี  พ.ศ. 2440 )  ซึ่งคัดลอกมาจากจิตรกรรมฝาผนัง พระอุโบสถวัดยม จ.พระนครศรีอยุธยา  (วัดยมตามหลักฐาน สร้างในสมัยสมเด็จพระนารายณ์ฯ ปี พ.ศ. 2424
 

                และอีกแห่งที่กล่าวถึงกันากคือ วัดประดู่ทรงธรรม  หลักฐานที่ปรากฎนั้นบอกว่าวัดนี้สร้างในปี พ.ศ 2200 จิตรกรรมฝาผนังที่เป็นภาพ กระบวนพยุหยาตราทางสถลมารค  น่าจะเป็นภาพที่เขียนขึ้นมาก่อนจิตรกรรมวัดยม ด้วยหลักฐานของปี พ.ศ. ในการสร้างวัด ห่างกันพอสมควร และด้านข้างพระอุโบสถ ยังมีพระเจดีย์บรรจุพระบรมอัฐิของพระเจ้าทรงธรรม



                 เมื่อ วันเสาร์ที่ผ่านมา ในเดือน ม.ค. 55 ผู้เขียน กลับไปที่วัดประดูทรงธรรม อีกครั้ง  ด้วยความห่วงใยว่า จิตรกรรมล้ำค่าที่วัดนี้จะเป็นอย่างไรบ้าง เพราะน้ำท่วมอย่างหนัก อยูธยาจมน้ำเป็นเดือน
               ... พระท่านเล่าว่า  หน้าวัด ประมาณ 3-4 เมตร ในวัดก็ท่วมเข้ามาในโบสถ์ แต่แค่ บัว ก็คืบกว่า ๆ    (คนโบราณ)
                  ส่วนจิตรกรรมฝาผนังไม่เสียหายจากน้ำท่วม แต่เลือนหายไปเพราะ กาลเวลา ฝนตก ชะให้เลือน หลังคาโบสถ์รั่ว .........

                 กลับมาที่กระบวนพยุหยาตรา ที่ฝาผนังทั้ง 2 ด้าน นั้น ภาพเขียนในลักษณะที่ เหล่ามัลลกษัตริย์ กรีฑาทัพ ด้วยจตุรงคโยธาหาญครบถ้วนด้วยศัตราวุธเต็มกระบวนศึก เพื่อมาขอแบ่งพระบรมสารีริกธาตุขององค์พระสมเด็จพระสัมมาพระพุทธเจ้า

               จตุรงคเสนา นั้น มีพล 4 เหล่าคือ พลรบ  พลช้าง พลม้าและ พลรถ แต่เนื่องด้วยตามหลักฐานการรบของไทย จะด้วยภูมิประเทศ หรือ เหตุผลอันใด ยากที่จะรู้  กองทัพไทยแต่โบราณไม่มีพลรถ (แม้ว่าในตำราพิไชยสงครามจะพูดถึงก็ตาม)
               ในคัมภีร์เสนางคพยุหะ  กล่าวว่า  จักรพยุหะ ปทุมพยุหะ  หะระตะพยุหะ และ สักตะพยุหะ  ทั้ง 4 พยุหะ นี้มีในพระพุทธิฎีกาสมเด็จพระพุทธเจ้า  ผู้เขียนอ่านพบใน ตำราพิไชยสงครามของพม่า ที่ รัชกาลที่1 มีดำรัสสั่งให้แปล   เมื่อจุลศักราช 1160 (พ.ศ.2341) ว่าด้วยวิธีตั้งทัพ ดำเนินพล จนถึง ว่าด้วยที่ชัยภูมิ 4 ประการ

              แต่ที่วัดประดู่ทรงธรรม คงไม่เห็นกระบวนพยุหะ ที่เต็มกระบวนทัพแบบสงคราม  ภาพที่เราเห็นได้คือ พลรบ  พลช้าง และ ม้าแซง   อาจจะเป็นด้วย พระพุทธประวัติและ การรบของฮินดูโบราณนั้น ให้ความสำคัญกับ พลรบ พลช้าง และพลรถ มากกว่าพลม้า เพราะอินเดีย ไม่มีพันธุ์ม้าที่ดีเช่น ยุโรป และจีน  พลม้าจึงไม่ได้อยู่ในแนวหน้าของการทำสงครามของอินเดีย หรือ ฮินดูโบราณ แต่ พลช้างจะเป็น หน่วยรบแนวหน้าที่สำคัญ
           
              ดร.ดนัย เทียนพุฒ
วิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิสถาบันพระปกเกล้า
โทร 029301133  email: drdanait@gmail.com

No comments: