Dec 20, 2011

ตำราพระมหาพิชัยสงคราม ฉบับวัดควนอินทร์นิมิต อ.เมือง จ.พัทลุง


ตำราพระมหาพิชัยสงคราม ฉบับวัดควนอินทร์นิมิต อำเภอเมืองพัทลุง จังหวัดพัทลุง  (ผู้ปริวรรต ชัยวุฒิ พิยะกุล 2541)

        ตำรา ตอนต้นกล่าวถึงข้อปฏิบัติทางธรรมของพระพุทธเจ้าทุก ๆ พระองค์ และกล่าวถึงการปฏิบัติทางโลกของพระมหากษัตริย์ หลังจากนั้นจึงกล่าวถึงกลศึก เหตุของสงคราม ลักษณะการตั้งทัพ ลักษณะการชนะข้าศึก การปราชัยศึก การทำลายข้าศึก ลักษณะของกองทัพ การรบศึกหรือการทำสงคราม การประสมดินปืน การยิงปืนใหญ่ และฤกษ์ยาม คาถาอาคมทางไสยศาสตร์ ซึ่งสอดแทรกอยู่เกือบทุกส่วนของตำราพระมหาพิชัยสงคราม
(อิงอร จุลทรัพย์ ผู้บันทึก/27 ก.ย 53 อ้างจาก http://www.ists.tsu.ac.th/ists/Research/detail.php?Empid=30 )

ดูตามเนื้อหาที่ ปริวรรตมา เท่าที่เทียบเคียงกับเนื้อความใน ตำราพิไชยสงคราม ฉบับหลวงพิไชยเสนา (หมอปรัดเล ปี พ.ศ.2418) ซึ่งถือเป็นฉบับที่สมบูรณ์ที่สุด และเป็นฉบับที่ใช้เทียบเคียงในปัจจุบัน ชุดนี้มี ๕ เล่มสมุดไทย

......   ตำราพระมหาพิชัยสงคราม ฉบับวัดควนอินทร์นิมิต จังหวัดพัทลุง เหมือนจะตรงตามบางส่วนของเล่ม ๔  และเล่ม ๕  

ส่วนที่กล่าวถึงน้ำมันดินว่า "ตำราน้ำมันดินชรัด"คำว่า "ชรัด" เป็นชื่อหมู่บ้านและชื่อตำบลหนึ่งในอำเภอกงหรา จังหวัดพัทลุง  นั้น ไม่ปรากฎคำนี้ หรือ วิธีการ ในการผสมดินปืน ไม่มีการกล่าวถึงในการจะทำดินสำหรับพิไชยสงคราม เล่ม ตำราพิไชยสงครามฉบับหลวงพิไชยเสนา  โดยเฉพาะเล่ม ๔  ที่อธิบายถึง  วิธีการยิงปืนใหญ่  มุมการยิง  การทำดินประสิว ดินปืนใหญ่  และดินสำหรับพิไชยสงคราม......

ปัจจุบันนี้เป็นที่น่าเสียดาย อย่างยิ่งครับ เพราะได้วานให้เพื่อนที่เป็น ผู้การสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จังหวัดพัทลุง ได้ลองสอบถาม ไปยังวัดควนอินทร์นิมิต ถึงตำราเล่มนี้ ปรากฎว่า ทางวัดได้เผาทิ้งไปนานแล้ว เพราะการเก็บรักษาทำได้ไม่ดีปลวกขึ้น จึงต้องทำลาย มรดกภูมิปัญญาอันล้ำค่าชิ้นนี้ไป


ดร.ดนัย เทียนพุฒ
กรรมการผู้จัดการ
โทร 029301133

No comments: