Feb 29, 2012

ตำราพิไชยสงคราม เมืองเพชรบูรณ์ พร้อมพิมพ์รูปเล่ม



        หลังจากที่ใช้ระยะเวลาในการศึกษาและการเขียนอยู่พอสมควร  ต้นฉบับหนังสือ "ตำราพิไชยสงคราม เมืองเพชรบูรณ์"  ทั้งเล่มคำกลอนและ เล่มกระบวนพยุหะ  ได้ถูกถอดรหัส เสร็จและปิดเล่มเป็นที่เรียบร้อย  กำลังตรียมจัดเส่งให้ ทางสำนักศิลปะและวัฒนธรรม มรภ.เพชรบูรณ์ ได้ดำเนินจัดพิมพ์รูปเล่มต่อไป
        หลายท่านที่สนใจ  "ตำราพิไชยสงคราม ของไทย"  หนังสือเล่มนี้ได้ ไขรหัสและให้รู้ความกระจ่างชัดขึ้น ทั้งที่ไป-ที่มา   เช่น
       - สมเด็จพระรามาธิบดีที่ 2  พระองค์ได้ทรงแต่งและเรียบเรียงตำราพิไชยสงครามขึ้น จาก ตำราพิชัยสงครามฮินดูโบราณ  จาก ฉบับ ที่ชื่อว่า กามันทะกี
        -ตำราพิไชยสงครามไทย นั้นมี 2 ตำรับ คือ ตำรับแรก เล่มคำกลอน มี่ 5 เล่มสมุดไทย ผู้เขียนเปรียบเสมือนว่าเป็น"Textbook"  และ ตำรับที่สอง เล่มกระบวนพยุหะ (Vyuhas) เท่าที่พบมี 1 เล่มสมุดไทย เปรียบดัง "Workbook" ต้องใช้ทั้ง 2 ตำรับควบคู่กัน
         -และยังไขรหัส 21 กลศึก สามารถสรุปได้  3 ลักษณะประเภทกลศึกที่ใช้ สอดประสานกันโดยตลอดตั้งแต่ การคิดกลศึกรับสงคราม  การดำเนินชีวิตประจำวัน และ ในระหว่างกระบวนพยุหะ
        -อีกทั้งได้ ทำ การวิเคราะห์ เปรียบเทียบ ระหว่าง  กระบวนพยุหะการดำเนินสงคราม ระหว่างไทยกับพม่า ให้เห็นภาพว่าแตกต่างหรือ เหมือนกันอย่างไร
          ที่ยังไม่เคยมีใครทำคือ  นำตำราพิชัยสงครามซุนวู มาเปรียบเทียบ กับตำราพิไชยสงครามของไทย เพื่อสังเคราะห์ ให้เห็น "องค์ความรู้ด้านยุทธศาสตร์ของไทย จากอดีตสู่ปัจจุบัน"

        คงต้องอดใจรอสักพักครับ ในการดำเนินการจัดพิมพ์ "ตำราพิไชยสงคราม เมืองเพชรบูรณ์" ให้เป็นรูปเล่มที่นำไปสู่การใช้งานและศึกษาอ้างอิงกันต่อไป


วิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิสถาบันพระปกเกล้า
โทร 029301133  
email: drdanait@gmail.com

     



1 comment:

Unknown said...

มีวางจำหน่าย หรือติดต่อซื้อได้ที่ไหนบ้างครับ น่าสนใจมากๆครับ