Nov 13, 2008

“ช่างประสม” เตรียมงานแทงหยวก ตกแต่งพระจิตกาธาน สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอฯ

ใกล้เข้ามาทุกทีสำหรับงานพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ  เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา  กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์  ซึ่งที่เพชรบุรีมีช่างแทงหยวก  
ช่างประสม  สุสุทธิ  ร่วมตกแต่งพระจิตกาธานในพระราชพิธีด้วย  
  นายประสม  สุสุทธิ  วัย  ๘๗  ปี  ชาวจังหวัดเพชรบุรี  ช่างฝีมือพื้นบ้านระดับอาจารย์ในการแทงหยวกเผยถึงความรู้สึกปลื้มใจเป็นที่สุดในชีวิตและครอบครัว  ซึ่งถือเป็นครอบครัวหนึ่งในระดับประเทศ  ที่เจ้าฟ้ามหากษัตริย์ได้ทรงพระเมตตาให้ไปปฏิบัติรับใช้  โดยการแสดงฝีมือด้านศิลปะการแทงหยวกกล้วยตกแต่งพระจิตกาธานที่วางพระโกศจันทน์  ตามโบราณราชประเพณีในงานพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ  เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา  กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์  
โดยนายประสม  สุสุทธิ  เล่าให้ฟังว่า  เมื่อปี  ๒๕๓๙ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  ทรงโปรดเกล้าฯ  ให้ตนและคณะเข้าถวายงานการแทงหยวกตกแต่งพระจิตกาธาน  ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี  ซึ่งตนมีโอกาสถวายการแนะนำการแทงหยวกแก่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ  สยามบรมราชกุมารี  ถือเป็นสิ่งที่ตนประทับใจที่สุดในชีวิตและนับเป็นพระมหากรุณาธิคุณแก่ครอบครัวของตนอีกครั้ง  เมื่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  ทรงโปรดเกล้าฯให้ตนและคณะเข้าถวายงานการแทงหยวกตกแต่งพระจิตกาธาน  ในงานพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพ  สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอฯ  ณ  มณฑลพิธี  ท้องสนามหลวง  

ด้านนายวิริยะ  สุสุทธิ  บุตรชายของ  นายประสม  สุสุทธิ  เปิดเผยว่าได้มีการประสานงานในส่วนกองงานพระราชวังถึงลวดลายที่ใช้ในการแทงหยวกทั้งหมด  จะต้องใช้ลวดลายตามพระราชพิธีเดิมที่ทางสำนักพระราชวังเป็นผู้กำหนด  ซึ่งจะประกอบไปด้วย  ลวดลายพื้นฐานเป็นลายฟันหนึ่ง/ลายฟันสาม  /ลายกระจังฟันปลา/  ลายน่องสิงห์  โดยมีการประยุกต์ให้มีแบบฉบับเพชรบุรีเพิ่มขึ้นมาอีกนิดหนึ่ง  รวมไปถึงการประกอบในแต่ละชั้นแล้วก็มีลายกระจังเจิม  เมื่อแทงลายเสร็จเรียบร้อยก็จะมีการประกอบแผงหยวกก็จะเป็นไปตามพระราชประเพณีเดิมที่ทางสำนักพระราชวังและกรมศิลปากรได้กำหนดไว้  
สำหรับการแทงหยวกพระจิตกาธานในครั้งนี้จะใช้ต้นกล้วยตานี  จำนวน  ๘๔  ต้น  โดยครอบครัวนายประสม  จะเป็นผู้จัดหาหยวกเอง  โดยคัดเลือกต้นกล้วยตานีจาก  อ.ท่ายาง  และ  อ.บ้านลาดและจะทำพิธีตัดหยวกในเช้าวันที่  ๑๑  พ.ย.ทั้งนี้จะสลักหยวกและแกะสลักเครื่องสดในวันที่  ๑๒  พ.ย.  เพื่อให้ทุกอย่างมีความสด  ในวันพระราชพิธีฯ  ๑๔-๑๖  พ.ย.นี้  

จาก ทีมข่าว   วันที่ : 03 - พ.ย. - 51  เวลา 09:23:53

No comments: